Kỳ án xe quá tải phá đường tại Kỳ Anh

Thứ năm - 08/01/2015 10:32 3537 0
Xe quá tải hoạt động đêm tại sao không ? tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh, hãy cùng nhóm phong viên quan sát chiêu trò lách luật và biện pháp của lực lượng chức năng kiểm soát xe chở quá tải trọng, xe tự ý cơi nới.
Kỳ án xe quá tải phá đường tại Kỳ Anh

Tiếp theo loạt bài xe quá tải:

Miền Bắc kiểm tra xe tải - trạm cân xe tải di động
Miền Đông-Kiểm tra tải trọng xe tải và xử phạt
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải
Vấn đề xe quá tải và các trạm cân lưu động
Sự cố liên tục với trạm cân xe tải lưu động
Nghiêm khắc kiểm tra xử phạt xe quá tải
Nếu hư hỏng do sét đánh trạm cân thì tự sửa
Sai phạm ngay chính tại các trạm cân lưu động
Tăng cường cân điện tử xách tay nhưng không triệt để
không lùi bước kiểm soát tải trọng xe, phạt nghiêm xe vượt trạm cân
Kiểm soát xe quá tải vẫn rối ren và nhiều vấn đề phát sinh cân
Nhiều vấn đề nan giải xử lý xe quá tải và trạm cân xe
Bất cập việc kiểm tra và xử lý xe quá khổ xe quá tải trọng
Sai phạm nghiêm trọng trạm kiểm tra tải trọng số 56
Bảo kê, hộ tống trốn trạm cân cho xe quá tải trọng


Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường này, mỗi ngày có đến hàng trăm xe quá tải lưu thông qua đây.

Cấm mỏ đá nếu để xe chở quá tải

Ngày 22/10, Báo  đã phản ánh tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hoạt động về đêm. Ngay sau đó (ngày 24/10), thanh tra bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"Bố trí lực lượng thanh tra giao thông trực 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe chở quá tải trọng, xe tự ý cơi nới kích thước thùng xe chạy vào cung giờ đêm và tại các mỏ đá như Quân Khu 4, Cơn Tria, Khe Dàn, Hoành Sơn", văn bản chỉ rõ.

giai-ma-dieu-la-o-lanh-dia-xe-qua-tai-1

Tiếp đó, ngày 25/10, trong quá trình kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hoá - Hà Tĩnh, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh về tình trạng xe quá tải hoạt động tấp nập về đêm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo Hà Tĩnh cần áp dụng biện pháp mạnh, xử lý xe quá tải một cách triệt để.

Theo Bộ trưởng Thăng, không chỉ làm trên các tuyến đường QL 12C, QL 1A… mà vào tận mỏ, xử lý xe quá tải qua hóa đơn, phiếu xuất hàng của các mỏ VLXD. Nếu phát hiện xe của mỏ nào chở quá tải thì cấm không cho mỏ đó hoạt động nữa.

roi-boi-kiem-soat-o-lanh-dia-xe-qua-tai-1

Được biết, trong thời gian khoảng 3 tuần trở lại đây, các lực lượng chức năng chuyên xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng (thanh tra sở GTVT, phòng CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh, đăng kiểm…) đều tập trung tại Kỳ Anh, nơi được xem là "lãnh địa" của xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, lượng xe quá tải vẫn không hề giảm đi, mà chỉ thay đổi khung giờ hoạt động.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ban đầu, trả lời PV, ông Đào Văn Minh - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2 cho biết, đoàn thanh tra (phối hợp với thanh tra sở GTVT và CSGT) làm việc liên tục, cả ngày cả đêm. Và tình trạng xe quá tải ở Kỳ Anh đã giảm nhưng triệt để hay không thì chưa nói được .

Cũng theo ông Minh, buổi tối xe quá tải cũng có chạy. Khi công an thổi còi nhưng xe vẫn không dừng. Khi tổ công tác đứng chỗ này xe quá tải lại chạy đường khác, rất khó xử lý.

roi-boi-kiem-soat-o-lanh-dia-xe-qua-tai-3

Tuy nhiên, khi thông tin xe quá tải "ngủ ngày cày đêm" được đăng tải, ông Minh lại cho hay, tổ công tác không phải hoạt động 24/24h mà mang tính cơ động, kiểm tra đột xuất.

"Trước cũng định làm việc 24/24 nhưng khi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vào kiểm tra thì thấy lực lượng không đủ, kinh phí cũng hạn hẹp nên quyết định cho tổ làm việc cơ động, thời gian làm việc là bất cứ thời gian nào trong ngày", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc xử lý xe quá tải 24/24h là trách nhiệm của thanh tra sở GTVT.

Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh khẳng định, việc xe quá tải lọt trạm cân là không có. Còn những khu vực khác (QL 1A, QL 12C, QL 1B..) thì không nắm được. Những địa điểm ấy thì lực lượng của Cục quản lý đường bộ 2, phòng CSGT, đăng kiểm) phụ trách.

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-6

Còn ông Nguyễn Hồng Cam - Đội phó đội thanh tra Cục quản lý đường bộ 2 thông tin, sau khi nắm tình hình, đơn vị đã có văn bản gửi cho công an tỉnh và Sở GTVT để có sự phối hợp khi làm việc về ban đêm. Đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất nên cũng không bám trụ thường xuyên.

Trao đổi về vấn đề, Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sau khi tập trung tất cả lực lượng vào Kỳ Anh thì hầu như tình trạng xe quá tải chở VLXD trên QL 1A là không có, trên tuyến QL 12C cũng đã được siết chặt.

"Chỉ có tuyến QL 1B, đường phía tây Formosa có nhiều mỏ VLXD và cũng có nhiều tuyến đường đi tắt nên rất khó kiểm soát, vẫn còn tình trạng để lọt xe quá tải", vẫn lời ông Hùng.

Khi PV đề cập tới tình trạng xe "ngủ ngày cày đêm", ông Hùng nhận định việc này là "trồi lên" trong quá trình xử lý xe quá tải.

Sau khi tổ của Cục quản lý đường bộ 2 phối hợp với tổ của CSGT trên QL 12C chuyển về làm đêm (khoảng 3 - 4 đêm) thì không thấy xe quá tải nào chạy trên tuyến này. Khi chuyển qua QL 1B cũng chỉ bắt được 1 - 2 xe, các xe còn lại thì trốn mất.

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-1

Nhiều chủ xe đã thuê xe ôm theo dõi hoạt động của thanh tra liên ngành, xe của lực lượng liên ngành chạy tới đâu đều bị theo dõi, gây khó cho việc xử lý.

Theo ông Hùng, mặc dù quan điểm của lãnh đạo là phải xử lý triệt để xe quá tải ở Kỳ Anh. Tuy nhiên, việc này rất khó và phải thực hiện từng bước. Trước mắt chỉ hạn chế ở mức thấp nhất.

Trước đó, PV đã phát hiện ra các tập đoàn xe quá tải không phải nằm im bất thường khi các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát quá tải.

Vào buổi tối, khi lực lượng kiểm soát trọng tải nghỉ, hàng trăm chiếc xe quá tải ùn ùn kéo ra, chở đá quá khổ, quá tải, kéo về đổ hàng ở Formosa. Điều đáng nói là xe quá tải ngang nhiên chạy về đêm mà không vấp phải sự kiểm tra kiểm soát nào từ CSGT, thanh tra giao thông.

---------

Kỳ án xe quá tải chở hàng vô đối

Theo điều tra của PV, việc hàng trăm chiếc xe tải cơi nới thành thùng “nằm im” buổi ngày trong thời gian qua ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh chẳng phải là “điều lạ”. Về đêm, xe quá tải tung hoành như đi hội trên các tuyến huyết mạch một cách “trơn tru”.

PV đã ghi lại cảnh xe quá tải chở đá từ các mỏ đá trên đường 12C, đường tránh 1B (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đổ về cổng Formosa trong đêm.

Các loại xe chở đá hộc, đá xay có khối lượng rất lớn. Một lái xe cho biết, các loại xe Hổ Vồ (Howo) 3 chân, thiết kế chỉ cho phép khoảng 10 tấn nhưng hầu hết các xe đều cơi nới thành thùng, chở gần 30 khối đá, trọng lượng trên 40 tấn (gấp 4 lần cho phép).

Những đoàn xe quá tải nườm nượp di chuyển như chỗ không người, không một lực lượng chức năng kiểm soát. Và gây nguy hiểm cho người đi đường.

giai-ma-dieu-la-o-lanh-dia-xe-qua-tai-2

Như quy luật, thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra buổi ngày thì xe quá tải áp dụng cách “ngủ ngày cày đêm” để đối phó. Cứ khoảng 18h hà̀ng ngày, là thời điểm hàng trăm chiếc xe tải từ trong các gara, bãi đất trống, cây xăng bắt đầu rục rịch rời chỗ "ẩn nấp" để đi "ăn hàng".

Trời nhá nhem nhưng hàng chục chiếc xe tải nối dài, lao vun vút trên đường. Người tham gia giao thông thì chỉ biết lắc đầu ngao ngán, dạt sang hai bên, nhường đường cho những "ông vua" đường phố

Theo các lái xe, vì ban ngày có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nên không thể chạy được, chỉ hoạt động về đêm. Các xe đều phải chất hàng lớn hơn nhiều lần so với tải trọng cho phép để đủ khối lượng

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-2

Trên suốt chặng đường từ QL 12C, QL 1B, QL 1A, có rất nhiều các xe tải khác có dấu hiệu cơi nới thành bệ, thùng xe chất đầy VLXD, che chắn sơ sài băng băng trên đường (Ảnh chụp trên QL 12C với chiếc xe chất đầy đá hộc và có dấu hiệu cới nới thành thùng).

Tại cổng công trường Formosa, dù là nửa đêm nhưng vẫn nhộn nhịp xe chở VLXD làm thủ tục ra vào. Những chiếc xe ì ạch chạy vào công trường, khuất dần sau những dãy nhà cao tầng.

---------

Kỳ Anh quá kỳ lạ với xe quá tải

Kể từ khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm, xử lý xe tải ở "điểm nóng" huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì hàng loạt xe Hyundai, Howo 3 chân, 4 chân chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) bỗng dưng… "mất tích" một cách khó hiểu.

Từ ngày 9/10, trên địa bàn huyện Kỳ Anh, mỗi ngày đều có 3 tổ công tác gồm đoàn thanh tra liên ngành Cục quản lý đường bộ II, trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh đặt tại xã Kỳ Nam (bắc Đèo Ngang) và 1 tổ tuần lưu (công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT và đăng kiểm) tất cả đều làm việc 24/24h, cùng tiến hành xử lý các loại xe cơi nới, quá khổ trên các tuyến đường trọng điểm như QL1A, QL 12C, QL 1B của huyện này.

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-3

Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng xe quá tải "cày nát" các tuyến đường, gây mất ATGT mà báo  đã phản ánh nhiều lần, kể từ khi lực lượng chức năng làm việc xe tải chuyển về "chế độ ngủ đông".

Qua quan sát nhiều ngày, PV thấy trong các gara ô tô, cây xăng dầu, bãi đất trống ven đường có nhiều tốp xe tải 3 chân, 4 chân mang nhãn hiệu Howo, Hyundai xếp hàng nằm án binh bất động.

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-4

Những con đường nham nhở, đầy ổ gà, ổ voi dẫn vào điểm chuyên cung cấp VLXD như mỏ đá Kỳ Liên, mỏ đá Cơn Tria, mỏ đá Trường Phát cũng yên ắng lạ thường.

Vì thế, tại các mỏ đá cũng hoạt động cầm chừng, người ta không còn thấy hình ảnh từng đoàn xe nối đuôi nhau ập vào "ăn hàng" (ảnh chụp tại mỏ đá Kỳ Liên).

Kỳ Anh trạm cân lưu động nay còn đâu

Và sau 1 tuần kiểm tra (9 - 15/10) tại huyện Kỳ Anh, số lượng mà đoàn thanh tra liên ngành xử lý cũng rất hạn chế. Chỉ có 35 trường hợp vi phạm, trong đó có 6 trường hợp vi phạm về chở hàng qúa tải trọng; 28 trường hợp vi phạm về kích thước thùng chở hàng ô tô tự đổ; 1 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ giới hạn cầu đường bộ.

Con số này dường như quá khiêm tốn so với số lượng xe tải khổng lồ tại đây. Các xe đậu vào các khoảng đất trống, không hoạt động và cũng không hề thấy các tài xế, phụ xe ở gần đó.

Trái với cảnh ngã ba Kỳ Liên (đường dẫn vào cổng Formosa) bụi bặm và tấp nập xe chở VLXD ra vào, khoảng 1 tuần trở lại đây có rất ít xe tải qua lại. Những ngày yên bình hiếm thấy tại đây.

xe-qua-tai-dau-dau-tram-can-luu-dong-ky-an-5

Ngày 17/10, Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ VN ông Nguyễn Văn Huyện cũng đã cùng đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Theo số liệu tính tới 18h cùng ngày, đoàn lập biên bản xử phạt 9 xe (5 xe quá tải, 4 xe cơi nới thành thùng).

Được biết, theo nghị định 171/2013-NĐCP sửa đổi mà Bộ GTVT đang trình chính phủ, dự kiến có hiệu lực từ năm 2015 tới, trong trường hợp lái xe chở quá tải trọng cho phép vượt quá 100% thì chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt 40 triệu đồng.


Ký sự kỳ án xe quá tải tại Huyện Kỳ Anh ghi nhận bởi nhóm phóng viên tác nghiệp
nội dung sưu tầm online-news



Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Online news

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây