Cao tốc soi xe quá tải trạm cân xe tải lắp chìm

Thứ bảy - 20/06/2015 09:38 3647 0
Đường cao tốc này chỉ dành cho xe ô tô con và xe tải nhẹ lưu thông. Xe bị cấm đi vào đường cao tốc này gồm xe máy, các xe trọng tải trên 10 tấn, xe container 20 feet và 40 feet sẽ bị kiểm tra tải trọng tự động và phát hiện xe quá tải tiến hành xử lý.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trạm cân xe tải
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trạm cân xe tải

Tiếp theo loạt bài xe quá tải:

Miền Bắc kiểm tra xe tải - trạm cân xe tải di động
Miền Đông-Kiểm tra tải trọng xe tải và xử phạt
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải
Vấn đề xe quá tải và các trạm cân lưu động
Sự cố liên tục với trạm cân xe tải lưu động
Nghiêm khắc kiểm tra xử phạt xe quá tải
Nếu hư hỏng do sét đánh trạm cân thì tự sửa
Sai phạm ngay chính tại các trạm cân lưu động
Tăng cường cân điện tử xách tay nhưng không triệt để
không lùi bước kiểm soát tải trọng xe, phạt nghiêm xe vượt trạm cân
Kiểm soát xe quá tải vẫn rối ren và nhiều vấn đề phát sinh cân
Nhiều vấn đề nan giải xử lý xe quá tải và trạm cân xe
Bất cập việc kiểm tra và xử lý xe quá khổ xe quá tải trọng
Sai phạm nghiêm trọng trạm kiểm tra tải trọng số 56
Kỳ án xe quá tải phá đường tại Kỳ Anh
Bảo kê, hộ tống trốn trạm cân cho xe quá tải trọng



Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây soi xe quá tải bằng trạm cân xe tải "lắp chìm"  

Hệ thống cân tự động với 4 thanh "cảm biến thạch anh" được gắn âm dưới nền đường, khi ôtô chạy qua thông tin về tải trọng, biển số và hình ảnh sẽ được hiển thị trên bảng điện tử của cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
 
cao-toc-xet-xe-qua-tai-bang-tram-can-chim-hoasenvang-1
Hệ thống cân tự động gồm 4 thanh cảm biến thạch anh đặt dưới mặt đường.

Ngày 19/6, Công ty cổ phần quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết đang làm việc với Cục cảnh sát giao giao thông - C67, Sở Giao thông Vận tải TP HCM và Đồng Nai về kế hoạch phối hợp xử lý xe quá tải trên đường cao tốc này.

"Dự kiến từ tuần sau chúng tôi sẽ bắt đầu vận hành hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng tại trạm thu phí Long Phước (quận 9, TP HCM)", bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VEC E nói và cho biết khi phát hiện xe chở quá tải đi vào cao tốc, đơn vị quản lý sẽ từ chối cho xe sử dụng đường và yêu cầu tài xế quay xe ngược trở lại, đồng thời cung cấp thông tin, dữ liệu để cơ quan chức năng xử lý.

cao-toc-xet-xe-qua-tai-bang-tram-can-chim-hoasenvang-1
Camera đọc biển số và chụp ảnh khi xe đi qua hệ thống cân tự động.

Theo đơn vị lắp đặt, hệ thống cân tự động ở cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là công nghệ của Thụy Sỹ với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Nó gồm 4 thanh cảm biến bằng thạch anh được đặt dưới nền đường, khi bánh xe đi qua hệ thống cân sẽ tạo ra một mức điện áp, đồng thời truyền về hệ thống tụ điện. Lập tức điện áp này được khuếch đại và phân tích thành số liệu cụ thể về tải trọng của xe hiển thị trên màn hình với sai số 5%.

Do thanh cảm biến thạch anh được chôn kín dưới mặt đường, xe đi qua cân không nhận ra nên có ưu điểm là không sợ bị đào xới hoặc là hư hại bởi các thủ thuật phá hoại của một số tài xế. Thanh cảm biến và lớp keo dán dưới mặt đường cứng hơn cả bêtông nên xe đi qua cũng không làm mòn cân", đại diện đơn vị lắp đặt cho hay. Công nghệ cảm biến thạch anh còn được cho là có ưu điểm là không bị phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm của môi trường nên mức sai số là duy nhất và luôn ổn định.

cao-toc-xet-xe-qua-tai-bang-tram-can-chim-hoasenvang-1
Sau khi xe chạy qua hệ thống cân tự động, thông tin hình ảnh, tải trọng và biển số xe được hiển thị lên màn hình.

Theo đó, sau khi đi qua hệ thống cân, chạm vào vòng từ kích hoạt, hệ thống camera đọc biển số xe. Khi 2 bánh sau cùng của xe đi qua vạch cân sẽ kết thúc một phiên kiểm soát tải trọng. Kết quả là hình ảnh xe, biển số xe và số tải trọng xe hiện lên trên màn hình. Dựa trên biển số xe, hệ thống sẽ tự động truy cập Internet lấy thông tin về đăng kiểm để đưa ra kết luận xe có quá tải hay không.

Với tổng số vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai, được thông xe toàn tuyến vào ngày 8/2, mỗi ngày có khoảng 25.000 lượt xe, dịp lễ tăng lên 45.000 lượt. Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

-- tiếp theo trên Tin tức hoa sen vàng ::

Xe quá tải chạy loạn, có thay đường trải kim cương cũng vỡ

Cấp phối đá ở mặt đường chưa đạt chuẩn, xe quá tải trọng và thời gian dừng chờ đèn đỏ quá lâu được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún mặt đường Đại lộ Đông Tây, đoạn qua quận 2 (TP HCM).

Ngày 24/5, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã làm việc với Sở GTVT TP HCM, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố (Ban quản lý), đơn vị tư vấn giám sát Oriental Consultants (Nhật Bản) và đoàn chuyên gia cầu đường cảng để tìm ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, trồi nhựa trên Đại lộ Đông Tây, đoạn từ giao lộ Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái.

Theo nội dung cuộc họp, các bên liên quan là Sở GTVT, đoàn chuyên gia cầu đường, Ban quản lý và đơn vị tư vấn đã thống nhất nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún sụt, trồi nhựa trên tuyến Đại lộ Đông Tây. Nguyên nhân đầu tiên được cho là cấp phối đá ở mặt đường chưa đạt chuẩn. Khi đưa vào sử dụng gặp xe tải trọng nặng, quá tải thì bị lún. Mặt khác, theo quy định chỉ cho phép chở 12 tấn một trục nhưng trên thực tế các xe container có thể chở gấp 3 lần, tức là 36 tấn một trục. Nếu 3 trục có thể đến hàng trăm tấn.

"Với tình trạng xe quá tải trọng như thế, dù có thay vào mặt đường kim cương thì cũng vỡ chứ đừng nói là bê tông nhựa nóng. Vì vậy phải có biện pháp hạn chế tải trọng. Khi tải trọng lớn, lặp lại nhiều lần sẽ gây ra tình trạng lún, trồi nhựa ở vị trí bánh xe tải nặng", kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng nhận định.

Ngoài ra, đoàn chuyên gia xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún đường còn do thời lượng đèn tín hiệu giao thông chênh lệch quá nhiều. Đèn đỏ phía Lương Đình Của kéo dài đến 80 giây, khi các container dừng lại và xuất phát lực tải trọng động lớn nhất, có sức phá hoại mặt đường lớn nhất. Song, theo các chuyên gia thì vấn đề này có thể khắc phục được.

Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoàn chuyên gia cầu đường tại TP HCM đã kiến nghị với UBND TP HCM cho phép Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (Ban quản lý) thuê một đơn vị tư vấn độc lập. Sau đó Ban quản lý đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thông đô thị (Bộ Xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập này đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 6/2012.

xe-qua-tai-pha-nat-duong

Mặt đường đại lộ Đông Tây từ giao lộ Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái bị sụt lún nghiêm trọng, cùng một vị trí nhưng chênh nhau 10-15 cm.

Vào thời điểm nhà thầu Obayashi tiến hành cắt bỏ các khu vực trồi nhựa và thảm bù nhựa vào các khu vực bị lún thành rãnh sâu, đơn vị tư vấn độc lập đã khoan hơn 40 lỗ sâu khoảng 30 m trong phạm vi 300 m đường hư hỏng. Đây được cho là một tỷ lệ khá dày nhằm xem xét nền móng của Đại lộ Đông Tây có đạt tiêu chuẩn hay không. Hiện, phía tư vấn độc lập cho rằng nền móng của tuyến đường không phải nguyên nhân gây sụt lún.

Trước đó, vào tháng 6/2011 khi hiện tượng sụt lún trên đoạn đại lộ Đông Tây lần đầu xuất hiện, Sở GTVT TP HCM đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố và đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu liên quan đến tình trạng lún, trồi nhựa tại một số vị trí trên đại lộ Đông Tây, phía quận 2. Theo đó, nguyên nhân ban đầu cũng được các bên liên quan cho là do xe quá tải. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã không đồng ý vì cho rằng xe quá tải "chỉ là một trong những nguyên nhân" gây nên tình trạng sụt lún.

Mới đây nhất, ngày 21/5 đoạn đại lộ Đông Tây bị sụt lún trên địa bàn quận 2 tiếp rào chắn để các nhà thầu khắc phục tình trạng sụt lún, tuy nhiên theo một kỹ sư đang thi công tại công trình thì đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể xử lý triệt để.

Theo: Hữu Công

Tác giả: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Online news

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây