Đồng Nai xe quá tải tàn phá đường bộ

Thứ ba - 09/12/2014 09:58
Đồng Nai tỉnh thành có nhiều nhất các vụ xe quá tải và các mỏ hầm đá xây dựng vì thế xe quá tải ở đây đang ngày và đêm tàn phá đường bộ, đường nội bộ dân cư gây ra nhiểu nỗi lo cho dân chúng và thiệt hại cho nhà nước

Tiếp theo loạt bài xe quá tải:

Miền Bắc kiểm tra xe tải - trạm cân xe tải di động
Miền Đông-Kiểm tra tải trọng xe tải và xử phạt
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải

Vấn đề xe quá tải và các trạm cân lưu động
Sự cố liên tục với trạm cân xe tải lưu động
Nghiêm khắc kiểm tra xử phạt xe quá tải

Nếu hư hỏng do sét đánh trạm cân thì tự sửa

Sai phạm ngay chính tại các trạm cân lưu động
Tăng cường cân điện tử xách tay nhưng không triệt để
không lùi bước kiểm soát tải trọng xe, phạt nghiêm xe vượt trạm cân
Kiểm soát xe quá tải vẫn rối ren và nhiều vấn đề phát sinh cân
Nhiều vấn đề nan giải xử lý xe quá tải và trạm cân xe


 
Là một tỉnh có nhiều mỏ đá, lò gạch hay lò gốm vì thế xe tải chuyên chở tại đây rất động đúc, Đồng Nai tỉnh thành có nhiều nhất các vụ xe quá tải và các mỏ hầm đá xây dựng vì thế xe quá tải ở đây đang ngày và đêm tàn phá, Bụi mù mịt như ngày đông sương mù, bụi trắng cả một khu phố, bụi đá ngày càng gây ra những thiệt hại cho sức khỏe người dân đồng thời à nguồn kiếm sống của nhiều gia đình cũng như làm giàu cho các ông chủ hầm mỏ... Ghi nhật tại tỉnh Đồng Nai - thành phố Biên Hòa và các vùng lân cận của tỉnh Bình Dương....

Đường Điểu Xiển được sửa chữa láng nhựa từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012 thì hoàn thành với kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng. Nhưng được đưa vào hoạt động chưa bao lâu thì đoạn đường này lại tiếp tục bị các xe lớn cày nát, lầy lội nghiêm trọng hơn trước.

Đường Điểu Xiển thuộc Tp.Biên Hòa đã bị xe quá tải cày nát, đường biến thành ao, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội khiến người đi đường ngao ngán. Ảnh hưởng đến đời sống, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa,… của hàng ngàn hộ dân sống ở khu vực này.

Đường này được cái tài xế chọn làm đường tránh khi quốc lộ 1A đoạn qua Tp.Biên Hòa bị kẹt xe. Tại đây, vào giờ cao điểm mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Đặc biệt toàn xe tải nặng, xe container vào ra khu công nghiệp và các xưởng gỗ đóng chân tại địa bàn.


dong-nai-duong-bien-thanh-ao-vi-xe-qua-tai-hoasenvang-2

Theo ghi nhận hiện trạng, đoạn đường từ khúc bệnh viện Âu Cơ kéo dài đến ga Hố Nai đã bị xuống cấp trầm trọng, những "ổ gà, ổ voi" sâu cả 0,5m xuất hiện ngày càng dày đặc, xe tải lớn còn bị ngập lút bánh.

Người dân quanh khu vực cho biết, mấy năm nay đường ngày càng bị hư nặng nhưng không ai đứng ra sửa chữa, trong khi xe tải trọng lớn lưu thông ngày càng nhiều hơn. Lưu thông qua đoạn đường này người dân phải vững tay lái, nếu không thì có thể bị sụt "ổ voi" té ngã là chuyện thường.

Được biết, con đường này được xây dựng chỉ là đường liên huyện, tải trọng chỉ 10 tấn. Tình trạng trên đã được người dân phản ánh tới chính quyền địa phương nhiều lần nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở việc phản ánh.

dong-nai-duong-bien-thanh-ao-vi-xe-qua-tai-hoasenvang

Đường Điểu Xiển được đầu tư sửa chữa láng nhựa từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012 thì hoàn thành với kinh phí đầu tư lên đến gần 1 tỷ đồng. Nhưng sau đó 1 đoạn đường dài được đưa vào hoạt động chưa bao lâu thì lại tiếp tục bị các xe lớn cày nát, lầy lội nghiêm trọng hơn trước.

Xe quá tải "cày" nát đường, nhà thầu kêu cứu


Dự án Tỉnh lộ 200 (Hưng Yên) đang trong quá trình thi công nhưng xe quá tải ngang nhiên “cày xới” khiến nhà thầu không thể nghiệm thu để chuyển sang công đoạn thảm nhựa. Nhà thầu đã gửi văn bản kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Đường chưa xong, xe quá tải đã... cày xới

Chiều ngày 17/6, có mặt tại hiện trường dự án (đoạn từ cầu Lác giao với QL39 đi cầu Triều Dương), PV Báo Giao thông chứng kiến hàng đoàn xe quá tải đi vào đoạn đường này. Vì đang trong quá trình thi công nên tình trạng xe quá tải tấp nập khiến mặt đường bụi mù, bong tróc, thậm chí lầy lội. Cũng vì tình trạng này nên người dân hai bên đường ngày nào cũng mang nước ra tưới để tránh bụi vào nhà khiến trên mặt đường hình thành nhiều vũng nước.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết những xe chở vật liệu xây dựng này là loại xe "hổ vồ" có xuất xứ từ Trung Quốc, được cơi nới thành thùng và phủ bạt để chở vượt tải. Đi đến cuối tuyến, đoạn giáp cầu Triều Dương, nhân viên của CTCP Tập đoàn xây dựng DĐK (Công ty DĐK) chỉ tay về phía tấm biển ghi dòng chữ “Công trường đang thi công, không đi lối này” và một ụ đất chắn ngang đường để ngăn xe ô tô đi vào. Thế nhưng ụ đất này đã bị... xẻ làm đôi để các xe tải vô tư đi vào.

Trên toàn tuyến, Công ty DĐK đã cho đắp 3 ụ đất như vậy để ngăn xe tải đi vào nhưng cứ đắp lên một hai ngày là lại bị phá ra. "Công ty cũng không đủ chức năng và nhân lực ngăn chặn tình trạng xe quá tải đi vào dự án nên đành bất lực", đại diện Công ty DĐK cho biết.

xe-qua-tai-cay-nat-duong-nha-thau-keu-cuu

Theo anh Nguyễn Văn Trụ, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty DĐK: “Công ty đã thi công xong lớp cấp phối 1 từ tháng 2/2014 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu vì cứ làm xong thì xe quá tải lại chạy vào, cày xới lên. Thậm chí nhiều đoạn còn hình thành những ổ gà đọng vũng nước to trên mặt đường. Theo hợp đồng, đến tháng 7 tới dự án sẽ phải hoàn thành nhưng với tình trạng xe quá tải cày nát mặt đường như hiện nay chắc chắn tiến độ sẽ không thể đảm bảo”.

Anh Trụ cũng cho biết, cứ khoảng hai ngày là mặt đường lại bị bong bật, xuất hiện nhiều ổ gà. Khi ấy nhà thầu lại phải tốn nhiều ca máy, nhân công để bù vào lớp cấp phối bị hỏng. Đoạn đường này đã làm xong lớp base từ tháng 2/2014 và định thảm nhựa luôn ngay sau đó nhưng đến nay vẫn chưa thể làm được vì cứ sửa xong lại bị xe quá tải cày phá mặt đường.

Nhà thầu kêu cứu

Trong Văn bản số 82/DĐK-KHKT ký ngày 13/6/2014 gửi UBND tỉnh Hưng Yên, Công ty DĐK đã đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để chấm dứt tình trạng xe tải trọng lớn đi vào đường của dự án đang thi công gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Văn Dương, Tổng Giám đốc Công ty DĐK cho biết: Hiện, Dự án Tỉnh lộ 200 đang thi công các hạng mục còn lại của công trình các gói thầu thuộc địa phận hai huyện Tiên Lữ và Ân Thi. Công trình được thiết kế với tải trọng trục 10 tấn nhưng hiện tại các xe tải vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đường QL5B và các công trình khác đi từ bãi sông Luộc của huyện Tiên Lữ cứ nườm nượp qua đây. Đáng nói hơn, tải trọng các xe này đều vượt tải trọng thiết kế của đường nhiều lần.

"Mỗi xe tải chở 27m3 cát đen. Theo tính toán, tải trọng của các xe này sẽ là: 18 tấn tự trọng của xe + 27m3 x 1,6 tấn/m3 = 61,2 tấn. Với 61,2 tấn thì tải trọng của xe lớn gấp 2,04 lần tải trọng thiết kế của đường. Tình trạng này làm xuất hiện nhiều vết lún, nứt trên đường đang thi công. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình…”, ông Dương phân tích.

Cũng theo ông Dương, Công ty đã có văn bản gửi tới nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh như UBND huyện, tỉnh và Sở GTVT Hưng Yên nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên.

Chiều 18/6, trao đổi với phóng viên về tình trạng xe quá tải gây hư hỏng trên tuyến Tỉnh lộ 200, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Q.Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho biết: “Sở đã nhận được văn bản kiến nghị của Công ty DĐK. Trong thời gian qua, Sở cũng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng trên tuyến đường này và đã xử lý một số trường hợp. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và thiếu trang thiết bị nên không thể duy trì thường xuyên. Vì thế, tình trạng xe quá tải gia tăng trên tuyến đường đang thi công này lại tiếp diễn. UBND tỉnh vừa có Công điện yêu cầu tăng cường xử lý tình trạng xe quá tải đi vào các tuyến đường tỉnh lộ. Vì thế thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tối đa lực lượng, thiết bị để xử lý tình trạng này”.


Dân chắn đường ngăn xe quá tải: Chủ mỏ đá bỏ 3 tỷ để sửa đường

Đến thời điểm hiện tại thì đã có 7 mỏ đá đứng ra cam kết bỏ ra 3 tỉ đồng để khắc phục 5 đoạn đường hư hỏng nặng ở các khu vực vào mỏ đá.
Tại buổi làm việc giữa các hộ dân đang bức xúc vì xe quá tải cày nát đường, đại diện Phòng quản lý đô thị Biên Hòa, đại diện UBND xã Phước Tân và các chủ mỏ đá đóng trên địa bàn đã thống nhất các phương án sửa chữa đường cho dân đi.

dan-chan-duong-ngan-xe-qua-tai-chu-mo-da-bo-3-ty-de-sua-duong

Đến thời điểm hiện tại thì đã có 7 mỏ đá đứng ra cam kết bỏ ra 3 tỉ đồng để khắc phục 5 đoạn đường hư hỏng nặng ở các khu vực vào mỏ đá tại ấp Hương Phước, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Cụ thể, Doanh nghiệp cam kết trong ngày 30/9 bắt đầu làm lại đường hư hỏng. Thời gian khắc phục trong vòng 2 tháng.

Theo anh Trọng Tuấn (người dân ở ấp Hương Phước) cho biết, sau khi các bên cùng ký vào bản cam kết, tối 29/9, dân đã nhanh chóng tháo dỡ rào chắn để cho các xe lưu thông được thuận tiện. Bà con mong chủ các mỏ đá làm đường đẹp cho dân thuận tiện lưu thông.

Trước đó ngày 28/9, nhiều người dân sinh sống hai bên đường Tân Cang thuộc xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai do quá bức xúc với tình trạng xe ben, xe container cày nát đường, gây mất an toàn giao thông nên đã lập rào chắn giữa đường để ngăn xe quá tải lưu thông.

Cách đó không lâu, ngày 14/9, nhiều người dân đường Tân Cang cũng đã lập hàng rào chặn đường để ngăn các xe tải chở đá lưu thông. Chiều 14/9, lãnh đạo UBND xã Phước Tân đã ký với các hộ dân bản cam kết.

Theo đó, người dân sẽ tự nguyện tháo dỡ các hàng rào chắn trên tuyến đường và chính quyền địa phương phải cho máy móc vào san ủi đường lấp các “ổ gà, ổ voi” để người dân thuận tiện trong lưu thông.

Sau khi ký cam kết, người dân đã tự nguyện tháo dỡ rào chắn, đồng thời máy móc thiết bị cũng đã được huy động để san ủi các đoạn hư hỏng trên tuyến đường.

Người dân Biên Hòa lại rào đường chặn "hung thần xa lộ"

Sau hai tuần rào đường ngăn xe ben cày nát mặt lộ mà chỉ được sửa đường qua loa với đá trộn đất, người dân xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục lập rào chắn không cho "hung thần xa lộ" đi qua.

Sáng 28/9, người dân ở ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hòa lại lập rào chắn bằng hàng rào thép, sào tre, ghế đá, Xe máy... và căng cả băng rôn để phản đối xe ben cày nát con đường vào mỏ đá Tân Cang.
nguoi-dan-bien-hoa-lai-rao-duong-chan-hung-than-xa-lo

Một người dân cho biết, sau lần chặn xe hôm 14/9, chính quyền địa phương ký cam kết sửa đường nhưng sau đó chỉ làm qua loa với vật liệu không đảm bảo chất lượng, chủ yếu là đá nhỏ trộn với đất, khiến con đường sau khi dặm vá thì đâu lại vào đấy.

"Mặt đường này mà không xử lý xe ben chở quá tải, chạy bạt mạng bất chấp nguy hiểm cho người dân thì đổ bao nhiêu tiền sửa chữa cũng nhanh chóng hư lại thôi", người đàn ông ngụ ấp Hương Phước bức xúc.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Tân Mai Tấn Tài, việc sửa đường sau một tuần lại sình lầy là do nền đất yếu cộng với lưu lượng xe ben qua lại lớn.
nguoi-dan-bien-hoa-lai-rao-duong-chan-hung-than-xa-lo

"Trong tuần tới, dựa trên bản thiết kế các Doanh nghiệp khai thác đá sẽ bỏ tiền thi công lại những đoạn xuống cấp bằng lớp bêtông mới và hệ thống thoát nước bên đường. Còn việc thực hiện dự án đường mới kiên cố thì trong thời gian ngắn không thể hoàn thành được", ông Tài nói.

Trước đó, tuyến đường Tân Cang liên huyện nối TP Biên Hoà đi huyện Trảng Bom bị loại xe mà người dân gọi là "hung thần xa lộ" cày nát, để lại nhiều hố sâu chằng chịt là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.

Không cam chịu ngày đêm phải chứng kiến xe ben phá đường, ngày 14/9, người dân xã Phước Tân đã dùng lốp xe, cành cây, bàn ghế... lập rào chắn không cho loại xe này chở đá đi qua.


ghi nhận của báo giới phản ánh sự thật nơi mà địa phương và doanh nghiệp sản xuất

Tác giả bài viết: Hoa sen vàng

Nguồn tin: DSPL - online news

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Blog     Videos     PDF files

Accurate to the microgram, Golden Lotus 2017

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 160 giây