Bảo kê, hộ tống trốn trạm cân cho xe quá tải trọng

Thứ sáu - 08/05/2015 15:56
Tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động Bảo kê, vẫn còn "bảo kê" cho xe quá tải, và còn rất nhiều trường hợp chở quá khổ, quá tải vẩn hiên ngang lên trên quốc lộ tránh trạm cân lưu động, giải pháp kiểm soát tải trọng xe ngay tại địa điểm tập kết nghe ra quá khó.

Tiếp theo loạt bài xe quá tải:

Miền Bắc kiểm tra xe tải - trạm cân xe tải di động
Miền Đông-Kiểm tra tải trọng xe tải và xử phạt
Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra xe tải, xe chở quá tải
Tp. Hồ Chí Minh và những hạn chế giảm lượng xe chở quá tải
Vấn đề xe quá tải và các trạm cân lưu động
Sự cố liên tục với trạm cân xe tải lưu động
Nghiêm khắc kiểm tra xử phạt xe quá tải
Nếu hư hỏng do sét đánh trạm cân thì tự sửa
Sai phạm ngay chính tại các trạm cân lưu động
Tăng cường cân điện tử xách tay nhưng không triệt để
không lùi bước kiểm soát tải trọng xe, phạt nghiêm xe vượt trạm cân
Kiểm soát xe quá tải vẫn rối ren và nhiều vấn đề phát sinh cân
Nhiều vấn đề nan giải xử lý xe quá tải và trạm cân xe
Bất cập việc kiểm tra và xử lý xe quá khổ xe quá tải trọng
Sai phạm nghiêm trọng trạm kiểm tra tải trọng số 56
Kỳ án xe quá tải phá đường tại Kỳ Anh



Các bộ, ngành chức năng và các địa phương đang nỗ lực giải quyết tận gốc tình trạng xe quá tải ngay trong năm 2015. Lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an đều khẳng định không có "vùng cấm" trong việc kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp (DN) vận tải lại cho rằng vẫn còn hiện tượng "bảo kê", mua bán logo để "lọt" trạm cân và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Vẫn còn "bảo kê" cho xe quá tải

Đó là thông tin được đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh nêu ra tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện do Liên bộ GTVT - Công an tổ chức cuối tháng 4-2015. Theo ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, việc "bảo kê" cho xe quá tải hoạt động đã trở thành vấn nạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số địa bàn giáp ranh, tạo ra sự bất bình đẳng, vi phạm pháp luật, gây "méo mó" thị trường vận tải.

Thực tế hoạt động trên địa bàn đang diễn ra tình trạng mua bán logo thương hiệu và mang lại nguồn lợi khổng lồ. Các chủ hàng sẽ luôn thuê đơn vị vận tải có giá thành thấp hơn để thuê vận chuyển.

Điều này sẽ dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh và các DN vận tải làm ăn chân chính bị thiệt thòi.Để hạn chế tình trạng này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an vào cuộc điều tra việc mua bán logo, đồng thời đề nghị nâng mức xử phạt chủ hàng và đơn vị tổ chức xếp dỡ bằng mức xử phạt chủ xe; nâng mức xử phạt chủ phương tiện cá nhân bằng mức phạt DN nhằm tránh trường hợp DN sử dụng giấy phép cá nhân để lách luật chở quá tải. Đối với tình trạng cố ý chống đối lực lượng chức năng thì cần xử lý hình sự, truy cứu trách nhiệm cho cả cá nhân, tổ chức có hành vi chở hàng quá tải gây ra hậu quả nghiêm trọng.

lotusscale-doanh-nghiep-gap-kho-tram-can-xe-luu-dong

Ở một góc độ khác, đại diện nhiều địa phương cho biết, dù đã rất nỗ lực và đạt được những thành quả nhất định, song công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn còn không ít bất cập, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Cụ thể, do chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải nặng nên một số chủ phương tiện, chủ DN, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, thậm chí lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho kiểm tra, xử lý…

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, các trạm cân điện tử lưu động thường sử dụng ngoài trời, gặp mưa nắng nên hỏng nhiều, chất lượng không bảo đảm. Nếu hỏng phải sửa từ 10 đến 15 ngày, tạo khoảng trống để lái xe lợi dụng tiếp tục cho xe quá tải đi qua tuyến đường. Bên cạnh đó, nhiều xe gắn biển kiểm soát của các tỉnh ra vào thủ đô chở quá khổ, quá tải. Nhiều khi thanh tra, CSGT của Hà Nội đuổi bắt xe trên địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh, nhưng lái xe cố chạy xe ra địa bàn lân cận. Hà Nội đề nghị các địa phương có cơ chế phối hợp để xử lý triệt để tình trạng này.

Không có "vùng cấm"

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24h và 7 ngày trong tuần đã tác động mạnh đến các DN vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe. Nhờ đó, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trên toàn quốc đã giảm đáng kể, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, việc siết chặt tải trọng xe vẫn còn không ít thách thức khi một bộ phận DN vận tải, chủ hàng, lái xe có ý thức chấp hành chưa nghiêm. Tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương. Hiện tượng tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe vẫn đang gây bức xúc trong xã hội.

Nhấn mạnh quyết tâm loại trừ tình trạng xe quá tải, đại diện Bộ Công an nhấn mạnh, thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn "vùng cấm" hay tình trạng "bảo kê". Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, DN vận tải, các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát.

lotusscale-gian-nan-xu-ly-xe-qua-tai

Công an các đơn vị, địa phương điều tra, giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi "hối lộ", "cò", "môi giới dẫn xe" vượt trạm hoặc né trạm cân xe tải ; kiểm tra, xử lý nghiêm các biểu hiện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và những hành vi tiêu cực tại các điểm kiểm tra tải trọng xe. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có hiệu quả cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải sát sao quan tâm chỉ đạo bằng kế hoạch tổng thể, phát huy sức mạnh quản lý tại chỗ của các địa phương trong kiểm soát xe quá tải.

Công khai đường dây nóng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe

Ngày 28-7, Báo Giao thông (Bộ GTVT) đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện một số Sở GTVT địa phương và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các bộ ngành và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác KSTTX. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương tích cực, xe quá tải giảm nhiều vẫn còn những địa phương chưa làm tốt, hiệu quả chưa cao. Một số địa phương ngoài việc tổ chức cân xe chưa tốt mà còn có xuất hiện cả tiêu cực, cò mồi. Nhiều lái xe còn cố tình phá hoại, gây hư hỏng thiết bị trạm cân…

Nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác KSTTX, nhiều ý kiến tham gia hội thảo cho rằng, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT; phải duy trì 24/24h, 7 ngày trong tuần ở tất cả các trạm cân được lập. Bộ GTVT đề nghị lực lượng Công an và Thanh tra GTVT công khai đường dây nóng. Để xảy ra ở trạm nào, có nghi vấn tiêu cực thì phải có kết nối để giải quyết ngay, tránh trường hợp không dám công khai tiêu cực.

lotusscale-lung-tung-giai-phap-kiem-soat-tai-trong-xe

Đặc biệt, phải thực hiện kiểm tra, xử lý quá tải ngay tại chân hàng để xử lý khi phát hiện vi phạm. Trong thời gian tới, hai Bộ Công an và GTVT sẽ xây dựng một thông tư phối hợp để ra quy chế hoạt động giữa hai lực lượng Thanh tra GTVT và CSGT để KSTTX hiệu quả hơn…

Lúng túng giải pháp kiểm soát tải trọng xe - Tại hội nghị lấy ý kiến các doanh nghiệp vận tải, sản xuất và lắp ráp ô tô cho dự thảo thông tư quy định kích thước giới hạn thùng chở hàng của ô tô (dự kiến có hiệu lực cuối tháng 7-2014) do Bộ GTVT tổ chức, hàng loạt doanh nghiệp vận tải cho rằng, giải pháp kiểm soát tải trọng xe còn nhiều bất cập. Điển hình là giải pháp kiểm soát tải trọng ngay tại cảng được áp dụng thời gian qua đã gây nhiều phiền toái cho doanh nghiệp…

Kiểm soát tải trọng ở các cảng: Không dễ!

Trước giải pháp kiểm soát tải trọng xe ngay tại "đầu nguồn" là các bến cảng đã được thực hiện 2 tháng nay, ông Bùi Viết Hoài, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho rằng, hệ thống cảng của Vinalines trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Chỉ đơn cử, với những hàng kẹp chì nguyên khối, cảng không có quyền hạ tải đối với những xe chở hàng này.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện cảng Cát Lái (chiếm 85% hàng hóa container khu vực phía Nam, quận 2). Sau thời gian thực thi đã dẫn tới tình trạng tại đây đang lưu kho khoảng 80 đến 100 container hàng nặng/ngày, gây nên tình trạng ùn tắc hàng hóa. Trong khi, các bãi hạ tải ngoài cảng gần như không có, mà nếu có thì diện tích cũng không đáp ứng.

Chưa kể, hiện cơ quan chức năng bố trí các trạm cân di động nhưng vị trí chưa phù hợp. Đơn cử tại cảng Cát Lái, việc bố trí trạm cân tại vòng xoay Mỹ Thủy (điểm giao của các tuyến chính ra vào cảng), hàng ngày có hàng nghìn lượt xe đi lại nên kiểm soát tải trọng ở đây gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) thừa nhận, việc kiểm soát tải trọng xe tại các bến cảng không dễ, bởi liên quan đến tốc độ giải phóng hàng hóa ở các cảng, trong khi cơ sở hạ tầng như cầu cảng, bãi chứa hàng… lại không đủ điều kiện để hạ tải. Chưa kể, việc hạ tải đối với các hàng nguyên đai nguyên kiện, hàng kẹp chì trong các thùng container theo tiêu chuẩn quốc tế là không thể.

Thực tế, hiện nay nhiều cảng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn hạ tải đối với các hàng rời nhưng thay vì một chuyến tàu cần 3 ngày thì nay cần khoảng 5-7 ngày, kéo theo chi phí lưu kho không hề nhỏ cho chủ tàu lẫn DN.

Siết chặt kích cỡ thùng xe: Nhiều băn khoăn

Một giải pháp khác, Bộ GTVT dự kiến triển khai cuối tháng 7-2017 là thông tư quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng của từng loại xe. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thực tế hiện nay nhiều nhà sản xuất, lắp ráp xe đã "chiều lòng" khách hàng nên lắp đặt các thùng hàng quá tải. Qua kiểm tra hàng trăm loại xe tải thì chỉ có 15 kiểu thùng hàng đáp ứng đúng tiêu chuẩn nên cần có một quy định về kích thước giới hạn thùng xe ô tô chở hàng.

Ông Hình thừa nhận, trong thời gian qua, ngành đăng kiểm đã không chú trọng kiểm soát kích thước thùng chở hàng, dẫn đến nhiều người mua hay cơi nới thùng để chở thêm hàng hóa, thậm chí khung mui cũng biến tướng để phục vụ vào mục đích này. Vì thế, cần phải siết lại quy định kích thước thùng xe nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chân chính, đặc biệt là bảo đảm ATGT và giảm nguy cơ hư hỏng, lún mặt đường.

Tuy nhiên, xung quanh dự thảo này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, các thông số mà Cục Đăng kiểm sử dụng để xây dựng thông tư lạc hậu. PGS.TS Phạm Xuân Mai lưu ý, khi xây dựng dự thảo thông tư, ban soạn thảo nên cân nhắc trong bối cảnh Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2018. Bởi khi đó, các phương tiện vận tải của các nước sẽ tham gia trên tuyến cao tốc xuyên Á, vào lãnh thổ của nhau. Và khi bị cơ quan chức năng Việt Nam áp dụng quy định này, liệu các phương tiện nước ngoài có đúng theo quy chuẩn Việt Nam?

lotusscale-muc-phat-chu-xe-cho-hang-qua-tai-trong

Còn ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh bày tỏ đồng tình với chủ trương siết chặt thùng chở hàng nhưng lưu ý phải được làm từ gốc và cần điều tiết 3 chủ thể gồm: Chủ hàng, đối tượng thuê và người chở hàng. Về phía DN sản xuất xe tải, bà Lã Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật và ô tô Trường Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép lùi thời gian có hiệu lực của thông tư đến cuối năm 2014 để doanh nghiệp có thời gian giải quyết các hợp đồng tồn đọng và có thời gian chuẩn bị hoạt động theo quy định mới.

Thời gian qua, tình trạng xe ô tô tải vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều hướng gia tăng, gây mất ATGT, làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường. Vì vậy, Sở GTVT và CSGT Thanh Hóa đang phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở quá khổ, quá tải.

Kiểm soát chặt trên nhiều tuyến “nóng”

Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua, Thanh tra Sở thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải theo chuyên đề trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các QL1, QL45, QL47, tuy nhiên không thể xử lý triệt để vấn nạn trên. Lần này, với quyết tâm cao bằng việc ký kết kế hoạch liên ngành giữa CSGT và Thanh tra sở GTVT thì việc xử lý sẽ quyết liệt và mang tính răn đe cao hơn đối với cả chủ xe lẫn chủ hàng. Việc tăng cường kiểm soát những xe chở hàng vượt trọng tải thiết kế của xe và vượt tải trọng cho phép của cầu, đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa CSGT và Thanh tra sở GTVT thì mới có thể đạt kết quả cao.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, lực lượng liên ngành Thanh tra Sở GTVT và CSGT Thanh Hóa đã ra quân kiểm tra, giám sát tại nhiều vị trí trọng yếu trên hầu hết các tuyến đường. Đối tượng được đặc biệt quan tâm chú trọng đợt này là những xe tải lưu thông trên tuyến QL1 hoặc những cung đường nóng về tình trạng xe quá tải như dọc các QL 45, 47, 217 và 15A, tuyến đường Hồ Chí Minh.

Phát hiện vi phạm sẽ cho hạ tải ngay

Theo ông Mai Xuân Liêm -Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Thanh Hóa, lực lượng liên ngành đã được chia thành 4 tổ, mỗi tổ 5 người; bố trí hợp lý lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển hàng quá khổ, quá tải. Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý lỗi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe; chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế cho phép của cầu, đường; chở hàng siêu trường, siêu trọng không có báo hiệu kích thước của hàng theo quy định; tự ý thay đổi kích thước thùng xe…

Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Đội trưởng đội Tuần tra, Phòng CSGT tỉnh cho biết, việc xử lý xe quá khổ, quá tải được dựa vào hóa đơn hàng hóa để xác định tải trọng của hàng hóa trên xe, khi lập biên bản vi phạm hành chính phải ghi sổ, ngày cấp hóa đơn vào biên bản. Trường hợp kiểm soát giấy tờ, hồ sơ nếu chưa xác định được tải trọng, các tổ công tác sử dụng cân tải trọng xách tay hoặc đưa phương tiện về các trạm cân tải trọng gần nhất để xác định; phải lưu giữ phiếu cân vào hồ sơ vi phạm hành chính.

“Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản đình chỉ ngay hành vi vi phạm, hạ tải hoặc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, tạm giữ phương tiện theo quy định”- Trung tá Nguyễn Đức Toàn khẳng định. “Nhờ sự quyết liệt trong xử lý, sau một thời gian ngắn triển khai, đến nay lượng xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông đã giảm so với trước” - ông Liêm khẳng định.


Tác giả bài viết: Hoa sen vàng

Nguồn tin: Vietnam online news

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Blog     Videos     PDF files

Accurate to the microgram, Golden Lotus 2017

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 160 giây