Xe tải chở cát mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm, trạm cân hỏng

Thứ bảy - 07/11/2020 11:33
Hàng trăm lượt xe tải chở cát ngày đêm hăng say làm việc, tuy có phủ bạt che bụi nhưng rồi vẫn để lại nhiều trên đường hàng đóng cát, cát khắp nẻo đường, đây là loại xe tải hạng năng chuyên chở khối lượng lớn, khả năng cao gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường, đồng thời phá hủy tuyến đường, với lượng cát vương vãi trên đường sẽ phải mất nhiều kinh phí để thu gon và xử lý. Ai sẽ trả chi phí này ?
Nghe an xe qua tai cho cat gay o nhiem moi truong can dien tu hoa sen vang 4
Nghe an xe qua tai cho cat gay o nhiem moi truong can dien tu hoa sen vang 4

Nghệ An Xe tải chở cát mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm, CSGT làm ngơ - báo rằng trạm cân đã hỏng ?


Hàng chục xe tải chở đá, cát trên Quốc lộ 7 có dấu hiệu quá khổ, quá tải làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. hãy cùng nhóm Phóng viên điều tra nguyên nhân và vạch trần những bí mật để mang lại cuộc sống bình an cho nhân dân, và đáp ứng nhu cầu cần thiết cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng tiêu chí an toàn khi tham gia giao thông, chuyên chở đúng trọng tải cho phép.

Thời gian gần đây, người dân sống hai bên Quốc lộ 7, đoạn qua huyện Đô Lương và Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An bức xúc khi phải “sống chung với bụi” do nhiều xe tải chở cát từ các mỏ trên địa bàn thường xuyên lưu thông qua đây. Các xe chở đầy cát nhưng che chắn sơ sài khiến vật liệu rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, dọc tuyến Quốc lộ 7, đoạn từ thị trấn Đô Lương đến thị trấn Diễn Châu luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa bùn” vì đất cát rơi vãi. Nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo chân những chiếc xe tải nói trên, phóng viên xác nhận những chiếc xe này lấy cát từ các mỏ trên địa bàn huyện Đô Lương, huyện Thanh Chương rồi di chuyển theo Quốc lộ 46, Quốc lộ 7, xuống Quốc lộ 1 về các bãi tập kết, trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Nghe an xe qua tai cho cat gay o nhiem moi truong can dien tu hoa sen vang a1

Chiều 11/10, phóng viên ghi nhận tại Quốc lộ 7, đoạn qua xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Bất ngờ, hàng chục xe có dấu hiệu xe quá tải, xe quá khổ, chở đầy cát có ngọn vô tư qua chốt kiểm soát của lực lượng CSGT nhưng không bị xử lý.

Thời gian gần đây, người dân sống hai bên Quốc lộ 7, đoạn qua huyện Đô Lương và Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An bức xúc khi phải “sống chung với bụi” do nhiều xe tải chở cát từ các mỏ trên địa bàn thường xuyên lưu thông qua đây. Các xe chở đầy cát nhưng che chắn sơ sài khiến vật liệu rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và người tham gia giao thông.

Cụ thể, xe BKS 37C-326.87, 37C-342.77, 37C-357.47 (logo Xuân Lợi), 37C-320.69 (logo Thành Công)… chở theo cát có ngọn, “vô tư” đi qua lực lượng CSGT.

Nghe an xe qua tai cho cat gay o nhiem moi truong can dien tu hoa sen vang 2

Ông Nguyễn Đình Quân (51 tuổi, một người dân sống dọc Quốc lộ 7) cho biết, những chiếc xe tải chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây bụi, nhất là những lúc trời nắng.

“Tình trạng này diễn ra thời gian dài. Những lúc bụi quá, chúng tôi phải tưới nước để hạn chế thôi, rất mong lực lượng chức năng có giải pháp chấn chỉnh tài xế chấp hành”, ông Quân nói.

Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Thái Doãn An, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Đô Lương) thừa nhận tình trạng xe tải chở cát làm rơi vãi vật liệu trên Quốc lộ 7, đoạn qua địa phương này rất nhiều, thường xuyên.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với Trạm CSGT huyện Diễn Châu. Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu (Phòng CSGT Công An tỉnh Nghệ An) cho biết, cân tải trọng xe tải của trạm không cân được, bị hỏng từ lâu, đơn vị đã báo cáo Ban giám đốc. Cân lưu động lâu không sử dụng cũng hỏng pin.

Nghe an xe qua tai cho cat gay o nhiem moi truong can dien tu hoa sen vang 4

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Thanh Nghị, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An cho hay: “Đề nghị cơ quan báo chí phối hợp cung cấp thông tin, lãnh đạo Phòng sẽ xử lý ngay”.
 

Quốc lộ 1A ở Nghệ An bị hằn lún kéo dài


Kể từ khi được nâng cấp vào năm 2015 đến nay, 24 km quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An liên tục bị lún, mặt đường xuất hiện rãnh gồ ghề.

Đoạn quốc lộ này kéo dài từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc). Trên mặt đường rộng hơn 20 m xuất hiện những vệt lún bánh xe khiến bê tông nhựa lồi lõm ở cả hai chiều; nhiều đoạn nhựa dồn ứ cao 5 đến 8 cm và kéo dài hàng chục mét. Trên mặt đường cũng xuất hiện một số điểm bị rạn nứt, gồ ghề.

quoc lo 1a o nghe an bi han lun keo dai 1

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng mặt đường hằn lún xuất hiện từ 4 năm trước và gần đây xuống cấp nghiêm trọng hơn.

"Nhiều người đi xe máy đã bị ngã khi chạy qua các đoạn đường lồi lõm. Thi thoảng lại thấy công nhân vá, cào mặt đường để sửa chữa nhưng sau đó đường lại hỏng", một người dân nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng dự án 3, Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cho biết, dự án nâng cấp quốc lộ 1A từ huyện Diễn Châu tới thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) dài 24 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư; có 7 nhà thầu liên danh thi công.

Công trình đưa vào sử dụng giữa năm 2015 với thời gian bảo hành 4 năm. Vài tháng sau đó, mặt đường bắt đầu xuất hiện vết lún mức độ nhẹ, do công trình trong thời gian bảo hành nên nhà thầu tự sửa chữa mỗi khi xuất hiện hư hỏng.

"Lưu lượng xe tăng, tải trọng nặng, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài là những nguyên nhân khiến mặt đường xuống cấp", ông Hùng nói và cho biết chưa thống kê được chính xác diện tích mặt đường bị hỏng.

quoc lo 1a o nghe an bi han lun keo dai 2

 Theo Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An, đến nay công trình nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ nêu trên đã hết thời gian bảo hành, tuy nhiên, trước khi bàn giao cho Cục quản lý đường bộ II thì các nhà thầu phải sửa chữa những điểm hư hỏng trên mặt đường.

"Những điểm lún trên 2,5 cm thì nhà thầu phải múc thảm cũ để rải thảm mới, chỗ nào bê tông nhựa hư hỏng nhẹ có thể dùng máy cào bằng", ông Hùng nói.

Đại diện một nhà thầu cho biết đang tập trung khắc phục để bàn giao công trình trước 30/9; các điểm thảm lại mặt đường sẽ được bóc sâu 5 cm. "Mỗi m2 mặt đường khi thảm lại tốn khoảng 250.000 đồng", vị này nói.
 

Tác giả: Hoa Sen Vàng

Nguồn tin: Theo Tiến Đạt (Kinh tế môi trường)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây