Vẫn tồn tại xe quá khổ, xe quá tải trên mọi cung đường

Thứ ba - 03/11/2020 11:23 6538 0
Vẩn tồn tại xe quá khổ, xe quá tải trên mọi cung đường lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra tại khắp các tỉnh thành và tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành. Theo dự báo, vào các tháng cuối năm, xe chở quá tải sẽ hoạt động mạnh hơn và có nhiều thủ đoạn hơn, Việc lưu thông quá tải cho phép trên tuyến quốc lộ sẽ làm hư hỏng kết cấu đường và cầu gây nhiều hệ lụy nguy hại và tốn kém tiền bạc đầu tư hoặc sửa chữa.
CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn A
CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn A
Hiện tượng xe quá khổ, xe quá tải đang diễn ra trên các cung đường gây mất an toàn giao thông, hư hại kết cấu hạ tầng đường bộ, đòi hỏi các lực lượng chuyên ngành phải kiên quyết chấn chỉnh. Việc liên tiếp vi phạm với các vụ và số vụ gia tăng liên tiếp trong thời gian qua, làm nhức nhối dư luận và đánh mất lòng tin vào nhân dân, Các lực lượng chức năng phát hiện quá chậm trễ, các thông tin báo cáo và cập nhật chưa được tiếp thu và sắp xếp khoa học dẫn đến việc tuần tra xử lý còn chậm và kép hiệu quả, chưa kể ra rằng, cơ chế xử lý triển để còn quá lỏng lẻo (buộc phương tiện quá tải, quá khổ PHẢI hạ tải ngay và PHẢI THÁO BỎ PHẦN cơ nới ngay tại chỗ) ... xử lý theo kiểu Bắt Ruồi bỏ đĩa làm cho cách thức hoạt động của đội, nhóm xe quá tải và các doanh nghiệp chuyên chở quá tải vẫn không tuân thủ triệt để cũng như mang tính răng đe cần thiết ...

Đã qua bao lâu cái thời đo lường bằng thước và trọng lượng riên của hàng hóa để quy trọng lượng, đã qua bao lâu rồi cái thời cưỡng chế hạ tải tại chỗ, đã qua lâu lâu rồi cái tời xe chở vật liệu xây dựng, bùn đất san lấp, xà bần ... vương vãi khắp các tuyến phố ... vậy mà đến nay 2020 nó vẫn TỒN TẠI ... giải pháp có rồi, công nghệ có rồi, nhận sự có rồi, nguồn tin đáng tin cậy đầy rãy ... mà vẫn lọt lưới xe quá tải, xe quá khổ, xe mất an toàn .. hoạt động hiên ngang và cày phá quốc lộ/ xa lộ/ tỉnh lộ .., làm cho dân cư bất an, lối sống biến động và ảnh hưởng tiêu tốn ngân sách nhà nước.... 


Cơi nới kích thước thùng xe để tận dụng chở quá tải


Mới đây, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) đã phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 29C-720.95 có biểu hiện cơi nới thành thùng xe và chở quá tải.

CSGT tang xu phat de kiem che tai nan giao thong 1

Mất hơn một giờ đấu tranh, lái xe mới chịu ký biên bản thừa nhận hàng loạt vi phạm như chở vượt trọng tải trên 150%, xe không có phù hiệu, kích thước thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, người điều khiển phương tiện không mang theo giấy phép lái xe… Với các lỗi trên, lái xe đã bị xử phạt 18,4 triệu đồng, còn chủ xe bị xử phạt 33 triệu đồng.

Trên đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ việc vi phạm tải trọng xảy ra thời gian vừa qua. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, riêng trong tháng 9/2020, các lực lượng chuyên ngành qua tuần tra, kiểm tra trên 12.000 xe, thanh tra các sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ phát hiện trên 1.300 xe vi phạm chở quả tải, tước trên 460 giấy phép lái xe và xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 14 tỷ đồng.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422... Bên cạnh đó, hiện tượng xe tải, xe ben, xe đầu kéo, xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc lộ tại Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tây Ninh… Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được lưu thông trên các tuyến đường.

CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn 3

“Tình trạng xe quá tải tái diễn, nhất là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường”, báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.


Cần kiên quyết xử lý phương tiện quá tải


Theo ông Nguyễn Văn Huyện, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải có nguy cơ gia tăng trở lại, ngay từ đầu năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông các sở GTVT và thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ đã tích cực vào cuộc.

“Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, nên chỉ kiểm tra trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, vì thế, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn. Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp… khá phổ biến, đòi hỏi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp mạnh tay hơn nữa”, ông Huyện chia sẻ.

Theo dự báo, vào các tháng cuối năm, xe chở quá tải sẽ hoạt động mạnh hơn. Do đó, để ngăn chặn, Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn 2

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành; tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơ-moóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định. Sử dụng biện pháp cân trọng tải điện tử xe hoặc trạm cân xe tải lưu động để xác định chính xác lỗi quá tải của phương tiện.

Trong tháng 10 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông thực hiện nghiêm Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020/CT-BGTVT của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm cân lưu động.

Tăng mức xử phạt để kiềm chế tai nạn giao thông


Trong 8 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết và bị thương do TNGT có giảm so với cùng kỳ năm 2019, song đây vẫn là vấn đề nhức nhối, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.

4.342 người chết vì tai nạn giao thông trong 8 tháng

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong những năm qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã đạt được những kết quả rõ rệt. TNGT liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong khi ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn cũng từng bước được khắc phục.

Báo cáo tổng hợp gần đây nhất cho thấy, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, toàn quốc xảy ra 29 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 23 người. So với dịp này năm 2019, số người chết vì TNGT đã giảm 9 người (giảm 36%).

CSGT tang xu phat de kiem che tai nan giao thong 2

Còn tính trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 9.170 vụ TNGT, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), số người chết giảm 754 người (giảm 14,8%), số người bị thương giảm 1.860 người (giảm 21,66%). Dù vậy, những con số trên vẫn còn ở mức cao, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp khi toàn quốc liên tục xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng, bức xúc cho người dân.

Đặc biệt, số vụ tai nạn do xe vận tải tăng, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Bình, Hà Nội... Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp (Bến Tre, Quảng Nam), chủ yếu rơi vào những phương tiện thủy thô sơ do không đảm bảo quy định.

CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn 4

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn, như lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong khi việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn kém...

Nhìn tại một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn (từ tháng 6 đến tháng 8), có thể thấy, nguyên nhân không bất thường. Chẳng hạn, vụ ở Quảng Bình: do uống rượu bia, giấy phép lái xe không phù hợp; vụ ở Bình Thuận: phụ xe lái thay lái chính…


Cần quyết liệt xử lý vi phạm phương tiện vi phạm quá tải


Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2020 được lựa chọn là năm an toàn giao thông với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an cùng các bộ, ngành trong thời gian ngắn xây dựng và ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

“Nghị định được ký ngày 30/12/2019, nhưng làm theo quy trình rút gọn và có hiệu lực ngay từ đầu năm 2020. Đây là quy định pháp luật được triển khai nhanh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ đạo là lực lượng cảnh sát giao thông. Kết quả đã thấy rõ, số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể, ý thức người tham gia giao thông tốt hơn..., song không vì thế chúng ta không thể chủ quan mất cảnh giác”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

CSGT nhuc nhoi xe qua kho qua tai hoasenvang vn 1

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT thuộc Cục Cảnh sát giao thông cho biết, triển khai Nghị định 100/NĐ-CP, lực lượng cảnh sát giao thông đã có sự chuẩn bị cả về lực lượng, phương tiện để thực hiện nhanh chóng và quyết liệt ngay khi Nghị định có hiệu lực. Tính sơ bộ trong 8 tháng qua, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 110.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, 3 tuần trở lại đây, tình trạng vi phạm nồng độ cồn tăng cao đột biến, trung bình mỗi ngày có 500 trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý. Riêng ngày 2/9, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đã xử lý 406 trường hợp, cảnh sát giao thông đường thủy xử lý 102 trường hợp vi phạm.

"Đầu tháng 8/2020, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch xuyên suốt trong năm 2020 là tập trung kiểm soát cồn, ma túy. Trong vòng 3 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày xử lý 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, gần 100 trường hợp vi phạm về ma túy đã bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện. So với những năm trước, kết quả tăng không cao, nhưng ý thức người dân có sự chuyển biến do mức xử phạt tăng cao và diện mở rộng. Ví dụ, trước đây, điều khiển mô tô còn có thể có lượng cồn tối thiểu dưới 0,25 miligam/l khí thở, nhưng bây giờ, đã điều khiển phương tiện là không được sử dụng", ông Nhật cho hay.

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, có rất nhiều giải pháp giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trước tiên, chúng ta cần làm tốt các chính sách pháp luật và thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật có tính chất then chốt.

Đồng quan điểm, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, bên cạnh mức xử phạt nặng thì điều cốt yếu là cần tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp tới từng đối tượng, vùng, miền, khu vực dân cư.

“Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, song cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội; kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm, tăng cường xử phạt để hướng tới sự thay đổi hành vi của người dân”, ông Bùi Sỹ Lợi khẳng định.

* tổng hợp báo chí trong nước:
   - báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam
   - báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia
   - bài viết của báo Nhân dân
   - bài viết của báo Đầu tư

 

Tác giả: Hoa Sen Vàng

Nguồn tin: Tổng hợp trực tuyến và tham khảo:

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây