MIỀN BẮC - KIỂM SOÁT XE QUÁ TẢI+ Quảng Bình - Bất cập ở trạm cân xe tải di động
+ Nghệ An - "Tóm" xe vượt tải trọng 3 lần trong ngày đầu ra quân triệt xe quá tải
+ Lào Cai - Ngày đầu ra quân xử lý xe quá tải
+ Thanh Hóa - Bất cập khi lập trạm cân quá tải
+ Xe né trạm cân vì vượt trọng tảiThực hiện theo Chỉ thị số 18 ngày 4/9/2012 cuả Ban Bí thư Trung ương Đảng, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và Kế hoạch Năm ATGT 2014 của Ủy ban ATGT Quốc gia, Công an , Thanh tra giao thông cả nước đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp về tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng đối với những xe chở quá khổ, quá tải trên toàn quốc.
Các hình thức xử phạt được áp dụng theo khung của Nghị định 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ đã qua định và chỉ rõ. Trong đợt tổng kiểm tra này, Công an , Thanh tra giao thông cả nước cũng nghiêm cấm các hành vi can thiệp, bao che, gây cản trở việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ trên các tuyến đường. --------- QuangBinh trạm cân xe tai di động Quảng Bình - Bất cập ở trạm cân xe tải di động
11/03/2014 - (VTV Online) - Trước những nỗ lực của lực lượng liên ngành các tỉnh thành trên cả nước trong việc triển khai cân xe trên Quốc lộ 1A, có thể thấy tình trạng các phương tiện xe tải vi phạm đã hạn chế phần nào.
Tuy nhiên, công tác cân xe lưu động ở một số địa phương vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Phóng sự dưới đây do nhóm phóng viên VTV thực hiện tại tỉnh Quảng Bình sẽ cho thấy những bất cập trong công tác kiểm soát các xe quá tải vi phạm. hoasenvang.com.vn/news.html--------- NgheAn trong những ngày đầu Kiểm tra xe quá tải Nghệ An - "Tóm" xe vượt tải trọng 3 lần trong ngày đầu ra quân triệt xe quá tải
02/04/2014 - (Dan tri) - Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe ô tô, lực lượng chức năng cho biết, gần 100% xe đều vượt tiêu chuẩn tải trọng thiết kế, trong đó có những xe quá tải trọng đến 200-300%.
Từ ngày 1/4, Sở GTVT Nghệ An kết hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự Công an tỉnh tổ chức cân tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A. Do đặc thù về việc thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A nên trạm cân xe tải không đặt ngay trên đường mà được bố trí tại bãi đất trống ven quốc lộ.
“Một phần vì lực lượng quá mỏng, một phần vì nếu bố trí trên Ql1A thì sẽ dẫn tới tắc đường kéo dài do tuyến đường này đang thi công. Việc bố trí trạm cân ở khu vực riêng như thế này thì chỉ có thể kiểm tra được một số xe khi lực lượng công an kiểm tra bằng mắt thường và thấy có dấu hiệu vượt tải”, ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết.
Theo báo cáo của ngành giao thông, ngay trong ngày đầu tiên ra quân, gần 100% xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép. Trong buổi sáng ngày 2/4, đơn vị này kiểm tra 16 xe thì có 2 xe không vượt tải trọng thiết kế. Trong số 42 xe đã kiểm tra từ ngày 1/4 thì có đến 40 xe quá tải trọng. Trong đó, có những xe quá tải trọng gấp 2-3 lần tải trọng được thiết kế. 
Đơn cử như xe tải mang BKS 37C-022.94 do tài xế Phan Anh Quy điều khiển, trong khi trọng lượng hàng hóa chuyên chở cho phép chỉ là 8,4 tấn thì xe này chở đến 27,51 tấn, tức vượt đến 327,5% tải trọng cho phép. Xe tải 37C-08752 do tài xế Trần Đức Dinh điều khiển có trọng lượng hàng hóa chuyên chở là 10,07 tấn nhưng tài xế này chở đến 23,61 tấn, vượt 234,5% tải trọng cho phép. Hay như xe đầu kéo mang BKS 34L-5155 do tài xế Nguyễn Văn Giang điều khiển chở 49,055 tấn hàng hóa trong khi trọng lượng hàng hóa chuyên chở cho phép chỉ 25 tấn (vượt đến 196,2%).
Nguyên nhân của việc các xe được kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép, theo ông Phan Huy Chương là do tài xế và chủ phương tiện cơi nới thêm thùng xe để qua mặt lực lượng chức năng. Các xe vi phạm về tải trọng hàng hóa chuyên chở ngoài việc bị phạt hành chính đều bắt buộc phải hạ tải, cắt bỏ phần cơi nới tại chỗ mới được tiếp tục lưu hành.
“Xe chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường là rất phổ biến, không chỉ riêng ở Nghệ An. Tuy nhiên việc xử lý các xe quá tải trọng không phải dễ dàng. Khi biết lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng, các tài xế đều tìm cách “né”, hoặc tìm cách đi đường vòng, tránh trạm cân hoặc "án binh bất động" tại các cây xăng, các quán cơm… đợi hết giờ kiểm tra mới đi” ông Phan Huy Chương cho biết thêm. Giải pháp nào ngăn cản hiệu quả xe quá tải lưu thông ?
Mặc dù lực lượng chức năng làm “rát” nhưng cánh tài xế vẫn có cách để lách luật. Một tài xế chở hoa quả từ Hà Nội vào Bình Định sau khi kiểm tra tải trọng đã bị yêu cầu hạ tải tại chỗ cho biết, trước hết thuê xe bán tải để chở một phần hàng hóa quá tải. Sau đó, khi xe đã ra được khỏi khu vực kiểm tra, sẽ cho chất lại phần hàng hóa đã hạ tải lên xe. 
“Một xe ô tô hoa quả từ Hà Nội vào Bình Định chỉ có giá từ 18-20 triệu đồng. Nếu thuê thêm một ô tô bán tải để chở vào thì mất toi cả chục triệu đồng nữa, vậy thì lấy đâu ra tiền dầu, tiền xe, tiền trả cho anh em. Thôi đành phải làm như thế này, khi vào đến trạm cân Hà Tĩnh sẽ tính tiếp”, anh này cho biết.
Trên trục QL1A đoạn từ khu vực trạm cân di động của Sở GTVT Nghệ An (khu vực Đền Cuông, xã Diễn An, huyện Diễn Châu) về tới địa phận huyện Nghi Lộc, theo ghi nhận của PV, có rất nhiều xe tải đang “ẩn náu” tại các trạm xăng, các quán cơm ven đường. Cánh tài xế cho biết, họ đang đợi đến giờ nghỉ của trạm cân để lên đường.
Để chặn tình trạng các tài xế lợi dụng giờ nghỉ để “né” trạm cân và lưu thông trên đường với khối lượng hàng hóa vượt nhiều lần tải trọng cho phép, ông Phan Huy Chương cho biết, do lực lượng mỏng, không thể thực hiện việc kiểm tra tải trọng 24/24h nên lực lượng chức năng sẽ làm việc theo thời điểm chứ không làm việc theo giờ hành chính. hoasenvang.com.vn/news.html
--------- LaoCai ngày đầu thực hiện Kiểm tra xe quá tải Lào Cai - Ngày đầu ra quân xử lý xe quá tải
02/04/2014 – (SCT Lao Cai) - Hôm nay (1/4), cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai đã triển khai ra quân kiểm tra tải trọng xe tải bằng cân kiểm tra xe tải xách tay.
Được biết, đây là đợt ra quân thực hiện theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về Năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Trước đó, đầu tháng 3 vừa qua, tỉnh Lào Cai đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam trang bị bộ cân lưu động, tập huấn kỹ thuật cân cho cán bộ tham gia để triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ với mục đích chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải.
Theo kế hoạch được ngành giao thông vận tải Lào Cai và Công an tỉnh xây dựng, trong đợt ra quân lần này sẽ triển khai hai nội dung chính là kiểm tra tải trọng xe ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có nhiều phương tiện xe ô tô hoạt động, như: Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70; Tỉnh lộ 151, 156; các tuyến đường ở các địa phương như: TP.Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn, Bảo Yên cùng với đó là kiểm tra xử lý xe vi phạm về kết cấu và thay đổi nguyên trạng khi đăng kiểm xe.
Ông Hà Anh Ngọc, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, cho biết, trên thực tế, từ giữa năm 2013, các ngành chức năng tỉnh Lào Cai đã triển khai việc kiểm soát tải trọng xe, nhưng đều triển khai bằng hệ thống cân cố định nên việc tổ chức triển khai cân xe vẫn còn nhiều tồn tại. Để triển khai thực hiện tốt đợt ra quân lần này, ngành giao thông vận tải và Công an tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện về lực lượng và cơ sở vật chất nên công tác tổ chức kiểm tra tải trọng xe diễn ra khá nhanh và chính xác.
Có mặt tại điểm cân kiểm tra tải trọng xe tải ở đầu đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa phận phường Bắc Cường, TP. Lào Cai trong buổi cân đầu tiên, chúng tôi thấy, hầu hết các xe được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để cân, kiểm tra tải trọng xe đều vi phạm lỗi chở quá tải từ 50% đến 150%, cá biệt có xe chở quá tải đến hơn 200%.
Trong sáng nay (1/4), cùng với việc kiểm tra tải trọng các phương tiện trong tỉnh, thì lực lượng chức năng cũng tiến hành kiểm tra đối với hàng chục xe tải nước ngoài chở hàng từ bên kia biên giới sang. Khi kiểm tra, hầu hết các phương tiện của nước bạn đều vi phạm về lỗi chở quá tải. Trong buổi sáng, có 8 xe tải nước ngoài được kiểm tra thì tất cả đều vi phạm chở quá tải trên 60% tải trọng cho phép.
Tuy nhiên, để xử lý những xe nước ngoài vi phạm, lực lượng chức năng phải rất vất vả. Nguyên nhân là do bất đồng ngôn ngữ, các lái xe người Trung Quốc hầu hết không mang đầy đủ giấy tờ xe, trong khi hệ thống phần mềm nhận dạng xe của Cục Đường bộ Việt Nam chưa thể tự động nhận dạng nên việc xác định tải trọng xe nước ngoài chỉ được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Được biết, sau khi lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ xe thì các lái xe mới cho người về bên kia biên giới mang sang.
Theo thống kê, trong buổi sáng nay (1/4) lực lượng chức năng tổ chức dừng xe kiểm tra khoảng 15 phương tiện thì có đến 11 xe được kiểm tra đều vi phạm lỗi chở quá tải, trong đó có xe chở cao su, phân đạm, vật liệu xây dựng; còn lại 4 xe vi phạm lỗi tự ý cơi nới thùng xe. Cá biệt, có lái xe khi bị cảnh sát giao thông dừng xe xử lý lỗi chở quá tải đã trình ra cả biên bản xử phạt lỗi này từ các địa phương khác; hoặc có lái xe đóng cửa xe bỏ đi không chịu đưa xe vào trạm cân mà ra ngoài gọi điện cầu cứu. 
Khi được hỏi, vì sao chở quá tải đến hơn 200% tải trọng xe, anh Lê Mạnh Hùng, lái xe tải biển kiểm soát 24C - 003.41, cho rằng: “100% xe tải trên địa bàn tỉnh hiện nay là chở quá tải vì giá xăng dầu lên cao, nếu không chở quá tải thì tiền cước chỉ vừa đủ trả tiền xăng”. Lái xe này còn cho biết, sau khi phát hiện lực lượng chức năng đặt trạm cân tại đầu đường Trần Hưng Đạo, để đối phó với lực lượng chức năng nhiều lái xe đi từ Quốc lộ 70 về Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã không đi tuyến qui định mà chuyển hướng đi tắt lối cầu Cốc Lếu, hoặc đi qua ngã sáu rồi chuyển hướng đi tắt về đường Hoàng Liên sau đó lên cửa khẩu.
Có thể thấy, việc xử lý nghiêm với vấn nạn xe quá tải để bảo vệ hệ thống hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra, xử phạt quá tải cần được thực hiện đồng loạt và toàn diện trên tất cả các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, cần có sự hợp tác của nhiều ngành, nhiều địa phương nếu không sẽ lại như những lần triển khai trước đây là: lúc đầu ra quân rầm rộ, xử lý hàng loạt xe quá tải, nhưng càng về sau càng đuối và cuối cùng kết thúc trong im lặng. hoasenvang.com.vn/news.html
--------- ThanhHoa bất cập hay bất hợp lý Kiểm tra xe quá tải Thanh Hóa - Bất cập khi lập trạm cân quá tải
14/04/2014 – (Đời sống & Pháp luật) – Sau một thời gian đi vào hoạt động, trạm cân tại Thanh Hóa đang bộc lộ những bất cập khi chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát xe quá tải…
Việc thành lập trạm cân tại Thanh Hóa là một cách làm tốt để hạn chế xe quá tải đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc trạm cân đi vào hoạt động nhưng lại chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát xe quá tải, đã và đang gây ra nhiều bất cập trong thời gian qua.
Theo kế hoạch 12593 liên bộ (Bộ CA - Bộ GTVT) về việc thành lập trạm kiểm soát tải trọng cân các loại phương tiện xe quá khổ, quá tải thì CSGT phải là tổ trưởng với nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe. Nhưng hiện nay tại Thanh Hóa, Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Thanh Hóa chỉ hoạt động đơn lẻ, không có sự phối hợp với CSGT nên không thể phát huy hết công dụng thực sự của việc đặt trạm cân trên tuyến QL1A. 
Trên thực tế, việc TTGT cũng được phép dừng xe để kiểm tra tốc độ di chuyển của phương tiện đã có không ít phản ứng từ dư luận về tính trái chiều. Vấn đề này, ông Trần Văn Hải, PGĐ Sở GTVT Thanh Hóa lại cho rằng: “Việc chỉ một mình TTGT làm vẫn đúng theo quy định hiện hành. Do doanh nghiệp không hiểu nên mới phản ánh, gây bức xúc. Lâu nay, công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải đang bị lơi là nên nhiều tuyến đường bị xuống cấp một cách trầm trọng, bây giờ thắt chặt lại nên họ phản ứng là điều tất nhiên. Chúng tôi cũng rất muốn có CA cùng phối hợp, nhưng vì bên CA còn điều chỉnh lại lực lượng, chia tổ, phối hợp với nhau cụ thể ra sao chứ”.
Cũng theo ông Hải cho biết, trạm cân đang hoạt động rất hiệu quả, đã ngăn chặn được đáng kể xe chở quá khổ, quá tải phá hại hệ thống kết cấu hạ tầng đường giao thông trong toàn tỉnh. Song thực tế, như quan sát của PV trong một thời gian dài từ ngày đặt trạm cân đến nay, chưa có ngày nào là các xe tải quá khổ lưu thông bình thường. Ở đây, lúc nào cũng có vài chục xe nối đuôi nhau, với đủ mọi lý do để tránh né trạm cân, ẩn nấp cách trạm cân khoảng 400 đến 500m.
Các lái xe này chờ cho đến giờ ăn hoặc giờ nghỉ của lực lượng TTGT thì lại tiếp tục hành trình, có khi đã gây tác nghẽn cục bộ. Trong khi đó tại trạm cân, các thanh tra viên thì quá nhàn rỗi vì không có xe nào chịu vào để thực hiện nghĩa vụ cân tải trọng. Còn việc đi “lùa” các xe này ra trạm cân để đo thì họ lại không có lực lượng. Chính từ bất cập đó mà ngay ở phía trạm cân đã xuất hiện tình trạng “cò” cho các lái xe. Một số đối tượng được cho là có “số má” và “quan hệ” với trạm cân đã đứng ra xin cho xe đi qua mà không phải cân. Thế nên mới xảy ra chuyện một đối tượng “cò” đã cố tình vượt trạm cân, khiến ca trực phải truy đuổi rất nguy hiểm trên đường Quốc lộ, cách đây chưa lâu. Cần có giải pháp cho các phương tiện quá tải.
Khi hỏi kế hoạch liên bộ Sở GTVT đã ký với CA tỉnh, nhưng tại sao vẫn chưa triển khai việc phối hợp, ông Hải đưa ra lý do kế hoạch nêu trên có sau quyết định thành lập trạm cân nên rất khó để thực hiện. Và hứa hẹn trong thời gian tới, hai bên sẽ họp lại và triển khai theo kế hoạch liên bộ. 
Về việc trên, ông Lưu Thiện Minh, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết: "Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập trạm cân mà không nói rõ về vấn đề lực lượng, ai làm tổ trưởng, không nói rõ chức năng của tổ trưởng ở trạm cân. Từ tham mưu của Sở GTVT, UBND tỉnh ra quyết định giao cho TTGT tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động phương tiện là sai với kế hoạch đã ký kết giữa hai Bộ với nhau. Ngoài ra còn cho TTGT xử lý việc lấn đường, lấn vạch, chạy quá tốc độ của phương tiện quá khổ, quá tải là không đúng chức năng, nhiệm vụ của TTGT".
Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng CSGT 3 lần có văn bản tham mưu kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại quy chế hoạt động của trạm cân do UBND tỉnh ban hành, nhưng đến nay Sở GTVT vẫn chưa có ý kiến gì.
Trước sự việc đang có tính chất “lình sình” giữa hai ngành CAGT và TTGT ở Thanh Hóa, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng đưa ra biện pháp để hai ngành này phối hợp thực hiện một cách có hiệu quả nhất. hoasenvang.com.vn/news.html--------- Nghean né trạm cân hay cố tình cho xe chạy quá tải
3/4/2014 (vnexpress) - 40/42 xe được kiểm tra tại trạm cân lưu động trên quốc lộ 1A địa bàn Nghệ An đều vượt trọng tải, có xe quá cân tới 300%.
Ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, cho biết trạm cân lưu động kiểm soát phương tiện vận tải đường bộ lưu thông trên quốc lộ 1A tại Nghệ An được triển khai từ ngày 1/4.
Ngày đầu hoạt động, cơ quan chức năng đã kiểm tra 42 xe chở hàng. Kết quả có đến 40 xe vượt quá trọng tải thiết kế, rất nhiều xe vượt đến 200%, cá biệt có xe vượt tới 300%. Điển hình như xe mang biển số Nghệ An do lái xe Phan Anh Quy điều khiển chở 27,5 tấn trong khi trọng tải cho phép là 8,4 tấn (vượt 327 %). Xe tải đầu kéo mang biển số tỉnh Hải Dương, do lái xe Nguyễn Văn Giang điều khiển, vượt trọng tải 196%.
"Tất cả xe vi phạm đều phải hạ tải ngay tại trạm cân và nộp phạt mới được tiếp tục lưu hành. Xe loại 5 tấn trở lên quá trọng tải 50% sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng. Sau khi nhận phạt, lái xe cũng được tuyên truyền để hiểu rõ về việc chở quá trọng tải", Phó chánh thanh tra Sở cho biết.
Tại sân trạm cân sáng 2/4, hơn 10 xe quá trọng tải vẫn nằm chờ. Theo lý giải của lái xe, họ phải đợi chủ hàng hoặc phải tìm thuê xe chuyển hàng nên chưa hạ tải được.
Trong khi đó, biết có trạm cân hoạt động nên hàng chục xe tải, chủ yếu là xe chở dưa hấu và vật liệu xây dựng, đã dừng xe nằm đợi ở hai đầu trạm cân.
Cây xăng sát quốc lộ 1A xã Nghi Long (Nghi Lộc) sớm 2/4 đã có hơn 10 xe chở hàng dừng nghỉ tới trưa. Tài xế tên Quý, lái xe chở dưa hấu từ Bình Định cho biết xe chở quá tải nên phải tạm lánh, đợi trạm cân nghỉ thì sẽ cho xe chạy qua. 
"Kiểu nằm chờ thế này cũng lo dưa và hàng hóa hư hỏng, nhưng không còn cách nào khác vì qua trạm cân sẽ bị phạt, mà tìm đường để tránh thì không có", lái xe Quý tâm sự.
Ông Chương cho biết, lưu lượng xe tải qua quốc lộ 1A Nghệ An khoảng 800 xe/ngày. Với số lượng lớn như vậy, cơ quan chức năng không thể kiểm tra tất cả xe qua lại vì dễ gây rối loạn giao thông và vượt công suất trạm cân.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An sẽ duy trì trạm cân hoạt động 24/24h, khi cần thiết sẽ di chuyển để tránh tình trạng các lái xe tìm đường né trạm cân.