Dân buôn cân điêu, người mua bị bỏ rơi

Thứ bảy - 10/09/2011 21:19
(Tin tuc) - Cân điêu hoành hoành, song các cơ quan có trách nhiệm vẫn loay hoay đối phó, thậm chí đổ trách nhiệm sang nhau.

Cam chịu thiệt thòi

Trong khi đó, người tiêu dùng, dù bức xúc nhưng vì coi là “chuyện nhỏ” nên thường bỏ qua khiến vấn nạn này không thuyên giảm.
Chị H., cán bộ quân nhu, Cục đối ngoại, Bộ quốc phòng, cho biết, nhiều lần mua của hàng rong hay chợ cóc, về cân lại đều thấy bị hụt 10 - 20% trọng lượng. Hôm sau đi chợ tìm hàng khác nhưng “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”. “Mặc dù rất bực mình nhưng không lẽ lại đi kiện cáo? Mà không lẽ kiện cả chợ, biết đến cơ quan nào để kiện, liệu họ có kiểm tra, xử lý tới nơi tới chốn? Thôi thì đành chọn mua của người quen, may ra họ nể mà không gian lận”, chị H. bức xúc.


Dân buôn cân điêu, người mua bị bỏ rơi, Tin tức trong ngày, Cân,điêu,buôn,bán,trách nhiệm
Cơ quan quản lý yếu, người tiêu dùng chịu thiệt.

Đây cũng là phản ứng phổ biến của người tiêu dùng trước vấn nạn cân “điêu”. Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Đỗ Gia Phan xác nhận: “Chuyện người tiêu dùng mua phải hàng bị cân sai trọng lượng, ngang nhiên bị “móc túi” vốn tồn tại từ lâu. Chúng tôi liên tục nhận được khiếu nại của người tiêu dùng: mua cân cam bị bớt 2, 3 lạng, thậm chí mua gói bim bim cũng thấy lèo tèo không đúng trọng lượng nhà sản xuất công bố”. Cũng theo ông Phan, không chỉ hàng mua ngoài các chợ, hàng công ty, hàng bán trong siêu thị cũng bị ăn bớt khối lượng như ghi trên bao bì. Tuy nhiên, hiện chưa có ai giám sát, quản lý nên mặc nhiên họ phải chấp nhận, cam chịu.

Ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, chia sẻ: “Chúng tôi có nhận được phản hồi từ người tiêu dùng về việc bị ăn bớt, ăn xén khi mua hàng, nhất là tại các chợ cóc, hàng rong. Tuy nhiên chưa thể khắc phục tình trạng này và người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt”.

Lỗi tại… người tiêu dùng

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội: “Chưa có con số thống kê cụ thể các vụ xử phạt liên quan đến cân đong, đo, đếm gian dối nhưng chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, có phát hiện và xử lý tại các chợ đầu mối, thậm chí cả tại siêu thị, trung tâm thương mại”. Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng, tình trạng không có dấu hiệu thuyên giảm một phần do người tiêu dùng… không hợp tác. “Nhiều trường hợp, thiệt hại ít, người tiêu dùng ngại khiếu nại, phản ánh nên vi phạm vẫn tiếp diễn”. Liên quan đến việc một số cơ sở chuyên cung cấp cân điêu tự chế, ông Ngọc khẳng định: “Sắp tới, lực lượng quản lý sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay”.

Trong khi đó, ông Vinh quan ngại, lực lượng quản lý quá mỏng, nên không thể kiểm soát nổi tình trạng này. Giải pháp tạm thời của cơ quan quản lý về đo lường là thử nghiệm đặt cân tại một vài chợ lớn nhưng vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả. Bởi người tiêu dùng chưa có thói quen kiểm tra lại, trong khi việc đặt cân đối chứng cũng tốn không ít chi phí trông coi. “Chúng tôi dự định sẽ trao quyền này ban quản lý từng chợ. Nhưng theo tôi, quan trọng nhất lúc này là phải giáo dục đạo đức cho người bán hàng trong việc cân đong”, ông Vinh nhấn mạnh.

Khi Đất Việt đặt vấn đề về vấn nạn cân “điêu” khá phổ biến tại chợ Mai Động (Hà Nội), bà Đỗ Thị Thoa, Trưởng ban quản lý chợ này cho biết: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ chỉ đạo nào từ trên xuống về việc này và chưa lần nào kiểm tra cân tại chợ  của mình”.

Theo Nghị định 54/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trường hợp vi phạm về đo lường bị phạt 5 - 7 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay gần như chưa có vụ vi phạm nào trong lĩnh vực này được phát hiện, xử lý tới nơi tới chốn.

 

Tác giả bài viết: Hoa sen vàng

Nguồn tin: theo 24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Blog     Videos     PDF files

Accurate to the microgram, Golden Lotus 2017

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 160 giây