Xử lý tình trạng xe quá tải tại một số địa phương

Thứ sáu - 05/10/2012 17:05 3874 0
(tin tuc can dien tu) - Xe chở quá tải có thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp vài trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng sức tàn phá hệ thống đường bộ
Xử lý tình trạng xe quá tải tại một số địa phương
Xử lý tình trạng xe quá tải tại một số địa phương
(hoasenvang.com.vn) Trích dẫn lời : Ông Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN (Bộ GTVT). Xe chở quá tải có thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp vài trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng sức tàn phá hệ thống đường bộ có thể lên tới chục ngàn tỷ đồng. không thể chấp nhận được! Bởi, tiền làm đường dù là vốn ngân sách hay vốn vay nước ngoài đều là tiền của người dân đóng góp từ thuế.

Trở lại vấn đề này sau một thời gian, phóng viên ghi nhận đã có chuyển biến bước đầu khi một số địa phương như Bắc Ninh, Hà Nam, Nghệ An, lực lượng chức năng đã vào cuộc.

Xử lý tình trạng xe quá tải tại một số địa phương
-
bài viết liên quan đến Tin tức cân điện tử hoặc Vấn đề cân đo đong đếm hiện nay trên thị trường giao dịch mua bán tự do, tìm trong phần tin tức các bài viết. Nội dung chủ yếu là cách phòng tránh và tự bảo vệ mình cũng như có ý thức bảo vệ công bằng.

9h30’ sáng 1/10, tại Km 138 QL1A, Đội TTKS 1-18 Phòng CSGT Bắc Ninh làm nhiệm vụ trên QL1A, đoạn qua địa phận tỉnh. Theo Thiếu tá Trịnh Đăng Ngọc - Đội phó: “Đội trang bị cân xách tay, nếu các trường hợp lái xe không chấp nhận thì sẽ tiện cho việc đưa phương tiện vào cân xe tại hai trạm cân điện tử nằm cách đó gần 3km”.

9h45’, xe tải 34L-8869 của Công ty Ninh Anh do lái xe Dương Văn Thịnh điều khiển chở đất từ Chí Linh về nhà máy sản xuất gạch men tại Bắc Ninh bị phát hiện có dấu hiệu chở quá tải. Xe 34L 8869 sau đó đã được áp tải vào Công ty giấy Việt Đức cách đó 2km để cân tải trọng. Chưa đầy 5 phút việc cân đã hoàn tất, lái xe nhận phiếu cân 58,6 tấn, thanh toán 70.000đ lệ phí và đánh xe quay ra QL1A làm thủ tục lập biên bản.
 

xe-cho-hang-qua-tai-1.jpg
 

Đây chỉ là một ví dụ trong số gần 150 trường hợp xe quá tải bị lực lượng CSGT Bắc Ninh kết hợp với TTGT và các huyện có các tuyến quốc lộ đi qua gồm QL1A, QL18, QL38 xử lý theo Kế hoạch liên ngành số 696/KHLN- PC67-TTGT thực hiện trong 2 tuần cuối tháng 9 vừa qua.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Huynh - Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh: “Trên cơ sở khảo sát các khu vực có doanh nghiệp đóng gần các tuyến đường, phòng CSGT đã lựa chọn những địa điểm có trạm cân, đồng thời bố trí tổ TTKS tại những khu vực đó, khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải, nếu lái xe không đồng ý việc cân bằng cân xách tay mang theo do không có phiếu in, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ cùng với lái xe đi cân bằng cân điện tử và xử lý nghiêm theo quy định”.

Bằng cách làm này, không chỉ riêng đợt cao điểm mà từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Bắc Ninh đã xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải trong tổng số 34.000 vi phạm các loại.

Trong khi đó, tại Hà Nam nhiều năm nay, việc xử lý và ngăn chặn xe quá tải hoạt động trên địa bàn đã được triển khai khá hiệu quả. Với đặc thù là địa phương có các mỏ đá phục vụ nhu cầu xây dựng của các khu vực Hà Nội, Hưng Yên và các tỉnh lân cận, thời kỳ cao điểm lên đến 2.000 lượt xe hoạt động qua địa bàn mỗi ngày. Trước thực tế đó, cùng với việc yêu cầu các chủ xe và bến bãi thực hiện đúng tải trọng cho phép thì 24/24h lực lượng CSGT duy trì cắm chốt tại cửa ngõ từ các mỏ đá ra QL1A để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

11h ngày 26/9, tại xã Châu Sơn, Tp. Phủ Lý, Thượng úy Bùi Huy Cường, Tổ trưởng Tổ TTKS, Phòng CSGT Hà Nam vẫn phụ trách chốt gác để xử lý xe chở đá từ các mỏ đá cách đó khoảng 10km ra QL1A. Tất cả các xe không che kín bạt, hoặc chở đá vượt qua thành thùng sẽ bị CSGT dừng xe, yêu cầu lái xe che chắn kín và quay lại hạ tải. Trường hợp lái xe không chấp hành sẽ bị xử lý mức cao nhất thông qua cân tải trọng hoặc tính thể tích và trọng lượng đá theo “barem”. Theo Trung tá Nguyễn Khánh Trường, Đội trưởng Đội TTKS thuộc Phòng CSGT Hà Nam: “Cùng với việc ký cam kết với các lái xe, chủ doanh nghiệp, Đội TTKS thường xuyên bố trí 2 tổ CSGT làm nhiệm vụ trực chốt tại 2 điểm cầu Kiện Khê và Bồng Lạng là 2 cửa ngõ ra QL1A để đi các tỉnh. Ở thời điểm hiện tại, lượng xe hoạt động tuy giảm chỉ còn khoảng 700 - 800 lượt xe mỗi ngày nhưng cơ bản các xe đều có ý thức chấp hành, trong tháng 9 chỉ có gần 200 phương tiện vi phạm bị xử lý”.

 

xe-cho-hang-qua-tai-2.jpg


Còn tại Nghệ An, trong tháng 9, thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, lực lượng CSGT của Trạm TTKS 5.1 tại địa bàn huyện Diễn Châu đã kiểm tra, qua đó xử lý hơn 600 trường hợp xe quá tải vi phạm trên QL1A. Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn - Trạm phó Trạm TTKS 5.1 cho biết: “Trạm đã khảo sát và chọn 2 trạm cân của tư nhân tại xã Diên Hồng, huyện Diễn Châu nằm ngay sát QL1A, sau đó bố trí tổ công tác chốt tại đây. Khi phát hiện xe quá tải, CSGT sẽ yêu cầu lái xe đưa phương tiện vào cân, trường hợp chở thừa tải quá mức sẽ yêu cầu hạ tải rồi mới cho lưu hành”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn thì ngày cao điểm có đến 40, 50 trường hợp xe chở quá tải bị xử lý, do vậy vi phạm đã giảm dần nhất là xe chở xi măng, vật liệu xây dựng và tới đây, UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo thành lập các Tổ công tác liên ngành giữa TTGT và CSGT để tiếp tục triển khai xử lý trên các tuyến, địa bàn khác.

Những ví dụ trên cho thấy, rõ ràng nếu tại địa phương nào lực lượng chức năng tích cực thì đều có biện pháp phù hợp để xử lý xe quá tải một cách hiệu quả. Vấn đề là thái độ của các lực lượng chức năng, các ngành và chính quyền địa phương đối với những vi phạm của xe quá tải được thể hiện đến đâu (!?).  

Bài và ảnh: Tuấn Anh



Tác giả: Hoa Sen Vàng

Nguồn tin: theo báo Bạn đường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

quang cao can dien tu
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây